ชุมพร – ชาวบ้านโวย!! ต้องการพระปฏิบัติกิจ จึงขอเปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดเขาแก้วรูปใหม่

ชุมพร – ชาวบ้านโวย!! ต้องการพระปฏิบัติกิจ จึงขอเปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดเขาแก้วรูปใหม่

วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 09.30 น. ชาวบ้าน หมู่ที่ 5 ตำบล นากระตาม อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร รวมตัวกัน กว่า 100 คน เดิน ถือป้าย เรียกร้อง มายังวัด เขาแก้ว เพื่อร้องขอเปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว จากรูปปัจจุบันที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ให้เป็นพระรูปใหม่ โดยไม่ต้องการให้พระมานิจ เป็นเจ้าอาวาสโดย ให้เหตุผลว่าเจ้าอาวาสวัดเขาแก้วองค์ปัจจุบันที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าคณะอำเภอ เป็นการแต่งตั้งโดยที่ชาวบ้านไม่ทราบเรื่อง และไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบมาก่อนเลย

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=4zXw8wME-QA[/embedyt]

         ซึ่งชาวบ้าน ยังได้ บอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่า เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ไม่ ปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ อาทิเช่น ไม่เดินบิณฑบาต ไม่รับกิจนิมนต์ และ ในช่วง กลางวัน ไม่ได้ อยู่จำวัดที่วัด  หายออกไปในช่วงกลางวัน และกลับมาในเวลาเย็น และ ในบาง ครั้ง ไม่ได้อยู่จำวัดที่วัดเป็นเวลาหลายวัน  ชาวบ้านจึงรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ทางสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชุมพร สั่งการ ให้ มีการสอบสวนและแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดรูปใหม่ มาแทนรูปปัจจุบัน

นายเทอดศักดิ์ ผุดวรรณา  ผู้ใหญ่  หมู่ที่5 ตำบลนากระตาม ผู้รับผิดชอบในพื้นที่ กล่าวว่า ตนต้องการให้วัดเขาแก้ว มีเจ้าอาวาสที่ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของสงฆ์ และปฏิบัติตนให้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งในความต้องการของตนอยากเห็นวัดมีความเจริญมากกว่าที่ผ่านๆมา เพราะที่ผ่านมาวัดไม่มีการพัฒนาอะไรขึ้นมาเลย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอพบท่านเจ้าอาวาส เพื่อสอบถามพูดคุย แต่ได้รับคำตอบว่า ท่านเจ้าอาวาสไม่อยู่ที่วัด (ณ ขณะนั้น)  ทางด้าน ” นาย ธานี พิกุลทอง “ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดชุมพร ได้เข้ารับฟังทั้งยังได้แจ้ง ไปยังอำเภอท่าแซะ และ สภ.ท่าแซะให้ทราบในเรื่องนี้แล้วนั้น โดยทางอำเภอท่าแซะได้มี พลกฤต สุดสวาสดิ์ ปลัดอาวุโส อำเภอท่าแซะ (เป็นตัวแทนนายอำเภอท่าแซะ)ลงพื้นที่พร้อมด้วยร้อยตำรวจเอก อำนาจ จันทร์วิเชียร (ตัวแทน ส.ภ. ท่าแซะ มาร่วมรับฟัง ข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ที่ วัดเขาแก้ว      

นาย ธานี พิกุลทอง  กล่าวว่า วันนี้ ทาง สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชุมพร ได้รับเรื่อง ที่ทางผู้ร้องส่งเรื่องไปยังจังหวัดแล้ว วันนี้ ตนจึงมาที่วัดเขาแก้ว เพื่อรับฟังจากพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ด้วยตนเอง แล้วจะนำข้อมูล ไป พิจารณาแก้ไขตามขั้นตอนต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน

Related posts